Tel:   0989 791982 Hotline: 0989 791982 - 0918 681982 Email: tuan6282@gmail.com

NÊN ĐI BỘ BAO NHIÊU KM MỖI NGÀY ?

09:10:00 19/10/2021

Chúng ta đều biết rằng lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày là vô vàn. Đi bộ thường xuyên giúp bạn cải thiện khả năng của trí nhớ, tăng cường sức khỏe tim mạch, mở rộng thể tích của phối, giảm cân, tiêu mỡ,... và hàng loạt lợi ích khác không thể kể hết. Thế nhưng, mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu km là hợp lý?

Việc đi bộ mỗi ngày là rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ môn thể thao nào khác, đi bộ cũng cần điều độ. Chúng ta cần dựa trên độ tuổi, và mục tiêu để có một lộ trình phù hợp cho quãng đường sẽ đi. 

Đối với người giảm cân

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ 1,6km tương đương 2000 bước chân sẽ tiêu hao 100 Kcalo. Như vậy, để giảm được 1kg bạn phải đi hết 112km. Nghe thật kinh khủng phải không? Chắc chắn bạn không thể làm điều này trong một sớm một chiều được. Vậy lời khuyên được đưa ra là 112km này sẽ được chia đều trong 2 tuần. Mỗi ngày bạn cần đi 10.000 bước chân tương đương 8km để có thể giảm được 500 Kcalo. Như vậy trong 2 tuần là bạn có thể giảm được 1kg.

Đối với người rèn luyện sức khỏe

Đối với người rèn luyện sức khoẻ, bạn cần dành ra khoảng 6.000 bước đi bộ mỗi ngày để đạt hiệu quả. Theo nghiên cứu, để nâng cao sức khoẻ bạn cần đi bộ tối thiểu 3.000 bước và tối đa 6.000 bước mỗi ngày. Quãng đường cho số km sẽ rơi vào khoảng 2,4 đến 4,8 km. Nếu không có thời gian bạn có thể chia thành 2 lần tập, một lần tập vào sáng sớm với thời gian 20 đến 30 phút và số bước chân còn lại sẽ được thực hiện và khoảng thời gian còn lại trong ngày.

Mỗi người nên dành khoảng 15 phút - 20 phút/ngày để đi bộ nhanh.

Đi bộ nhanh có lợi gấp 3 lần so với đi bộ bình thường

Đối với nhiều người, đạt được một mục tiêu cụ thể hằng ngày, có thể là 7.000 hoặc 10.000 bước, là đủ để giữ cho họ cảm thấy tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng có một bài tập không chỉ hiệu quả hơn mà còn có lợi gấp 3 lần so với việc đi bộ đối với sức khỏe của bạn.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu đã theo dõi 2.070 người trưởng thành tham gia vào Nghiên cứu Tim Framingham, đo lượng tập thể dục họ thực hiện bằng cách sử dụng gia tốc kế.

Những gì các nhà nghiên cứu phát hiện ra là tập thể dục vừa phải hoặc mạnh - được định nghĩa là đi 100 đến 129 bước mỗi phút hoặc hơn 130 bước mỗi phút - là lý tưởng cho sức khỏe tổng thể và rất có ích cho đối tượng nghiên cứu, và thực sự có lợi gấp 3 lần so với đi bộ bình thường.

Đi bộ bình thường được định nghĩa là đi với tốc độ từ 60 đến 99 bước mỗi phút, theo Eat This, Not That!

"Chúng tôi dự kiến sẽ thấy rằng lượng hoạt động thể chất ở cường độ trung bình cao hơn, chẳng hạn như tập thể dục, sẽ dẫn đến hiệu suất tập thể dục cao tốt hơn. Nhưng chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng hoạt động cường độ cao hơn cũng hiệu quả hơn so với đi bộ bình thường, Matthew Nayor, bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Boston, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Boston (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu giải thích.

"Nếu mục tiêu của bạn là cải thiện mức độ thể chất của mình hoặc để làm chậm sự suy giảm thể lực không thể tránh khỏi xảy ra trong quá trình lão hóa, thì việc thực hiện ít nhất một mức độ gắng sức vừa phải [thông qua tập thể dục có chủ định] sẽ hiệu quả hơn 3 lần so với chỉ đi bộ ở mức tương đối nhịp thấp", bác sĩ Nayor nói thêm.

Hơn nữa, nhóm của bác sĩ Nayor phát hiện ra rằng hoạt động mạnh hơn có thể thực sự chống lại một số vấn đề sức khỏe liên quan đến lối sống ít vận động.

"Chúng tôi quan sát thấy rằng những người có số bước cao hơn mức trung bình mỗi ngày hoặc hoạt động thể chất ở cường độ trung bình, có mức độ thể chất cao hơn mức trung bình, bất kể họ đã dành bao nhiêu thời gian ít vận động. Vì vậy, có vẻ như phần lớn tác động tiêu cực mà việc ít vận động gây ra đối với thể chất có thể được bù đắp bằng việc có mức độ hoạt động và tập thể dục cao hơn", bác sĩ Nayor giải thích.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn cải thiện sức khỏe tổng thể và mức độ thể chất của mình, bạn không cần phải đánh đổi những chuyến đi bộ hằng ngày đó để lấy một thói quen tập thể dục nặng nhọc. Bạn chỉ cần tăng tốc độ đi bộ một chút, lên khoảng 100 đến 129 bước mỗi phút hoặc hơn 130 bước mỗi phút, theo Eat This, Not That!

Tổng lượt xem: 1001

Tổng số điểm đánh giá: 19 trong 5 đánh giá

Bạn đánh giá
4.00 trên 5 dựa trên 1 đánh giá
(5 đánh giá của khách hàng)

Thời gian mở cửa: 7h00 - 19h00 hàng ngày. Nghỉ các ngày Lễ, Tết.

(Vui lòng liên hệ trước khi đến khám bệnh)

Điện thoại: 098.979.1982 * 091.868.1982

Nội dung trên trang website có tác dụng tham khảo, không sử dụng các thông tin này để chữa bệnh khi chưa có ý kiến của thầy thuốc.

 

Thiết kế bởi donet.vn

 

Đang xử lý...